Lunes, Disyembre 8, 2014

Takdang Aralin

  Takdang Aralin:
      Ano ang gagawin mo para mapadama ang iyong pagmamahal sa iyong mahal sa buhay?

Sagot:
          Ang pagmamahal ay isang salitang malaki ang saklaw at malalim ang kahulugan. Ito ay hindi agad naibibigay sa kung sinu-sino. Pero, kapag ito naman ay naibigay mo na ay hindi nararamdaman ng mga taong gusto mong makadama nito. Kaya, ano ang iyong gagawin upang maramdaman ng mga mahal mo sa buhay ang iyong pagmamahal sa kanila?
          Kung ako naman ang tatanungin , ipapadama ko ito sa kanila sa pamamagitan ng pag-aalaga’t pag-aaruga. Aalagaan ko sila katulad ng pag-aalaga nila sa akin simula noong ako’y bata pa hanggang sa kasalukuyan. Aarugain ko sila kapag sila’y tumanda na at hindi iiwan kahit ano pang mangyari. Hahabaan ko rin ang aking pasensya sa kanila kapag sila ay tumanda na dahil parte ito ng pagtaas ng kanilang edad, at iintindihin sa kahit anong magawa nila.

          Pero , sa ganitong edad ko at edad nila ay maipapakita ko ang kanilang pagmamahal sa pamamagitan ng pag-aaral ng mabuti. Ako ay mag-aaral ng mabuti nang sa gayon ay makahanap ako ng magandang trabaho pagdating ng panahon at upang mabigyan sila ng magandang buhay. Gagawin ko rin ito upang maging “proud” sila sa akin. Susuklian ko ang lahat ng sakripisyo at pagmamahal na kanilang ibinigay. Sa ganitong mga paraan ko ipapadama ang aking pagmamahal sa kanila. 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento