Linggo, Pebrero 1, 2015

Ikalawang Linggo ng Ikaapat na Markahan


   

Enero 20-23:
 Sa linggong ito ay tinalakay namin ang Kaligirang Pangkasaysayan ng Noli Me Tangere. Dito ay nalaman namin ang mga bagay na  nagtulak kay Rizal nang pagsulat nya ng nasabing nobela. At ito ay ang “Pagkalugi ng Galleon Trade”, “Pagkakaroon ng di matatag na pamahalaan” at ang “Paglaya ng iba pang kolonya ng Espanya”.  Kaugnay ng araling ito ay nagkaroon kami ng Pangkatang Gawain.  Ang bawat pangkat ay inaasahang ipaliwanag ang kaugnayan ng mga nasabing kaganapan sa pagsusulat ni Rizal ng Noli. Binigyan kami ng aming guro ng isang babasahin na makakatulong sa amin sa pagsagot ng aming Gawain.

Pinag-aralan din namin ang tungkol sa Liberalismo (Kalayaan), Equalidad (Pagkapantay-pantay) at Praternidad (Kapatiran). Dito ko natutunan na ang mga ito ay nakatulong at naging daan din sa pagkakalimbag ng Noli at pagkamit natin ng ating kalayaan.

Wala kami nina Jennica, James at Ate Camille noong ika -22 hanggang 23 ng Enero dahil sa “Division Cliniquing” para sa darating na “RSPC 2015” sa Lipa. Kaya’t hindi namin alam ang mga nangyari sa loob ng mga araw na ito. Pero, nabasa ko sa blog ng aking kamag-aral na si Ronaline (http://ronalineoliveros.blogspot.com/2015/01/ikalawang-linggo.html#comment-form) na sila ay nagkaroon ng Pangkatang Gawain na may kaugnayan sa mga akda ni Rizal, partikular na  sa “Sa aking mga Kababata” ,“Ang Tsinelas” at  “Ang Gamu-Gamo  at si Jose Rizal”. Sila rin daw ay nagkaroon ng isang debate patungkol sa tanong na: Dapat ba o di-dapat ginamit ni Rizal ang kanyang panulat sa kapakanan ng Bayan. At lahat daw di-umano ay nahirapan sa pagsagot ng katanugang ito.
           

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento